วิสัยทัศน์ของวิทยาลัย
   

วิทยาลัยการอาชีพท่าตูม  เป็นสถานศึกษาที่มุ่งมั่นจัดการศึกษา  ให้บริการวิชาชีพที่หลากหลายมีคุณภาพ

 

ได้มาตรฐานการอาชีวศึกษา  ด้วยนวัตกรรม  และเทคโนโลยี  ตามความต้องการของตลาดแรงงาน และชุมชน

 

ตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  พันธกิจ
     1.
  ผลิตและพัฒนากำลังคนด้านวิชาชีพให้มีคุณภาพมาตรฐาน

 2.  จัดการศึกษาและบริการวิชาชีพที่หลากหลายให้ได้มาตรฐาน

 3.   ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการพัฒนาอาชีพ

 4.   พัฒนาระบบบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอพียง

5. ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรด้านวิชาชีพ

6.พัฒนาระบบบริหารจัดการการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

  เป้าประสงค์
     1.
ผู้เรียนได้เรียนสาขาวิชาชีพที่ต้องการ
     2.
ผู้เรียนมีคุณภาพและได้มาตรฐาน
     3.
ประชาชนและสังคม ได้รับบริการและพัฒนาอาชีพ

กลยุทธ์และมาตรการ ของสถานศึกษา

ยุทธศาสตร์ที่ 1. ยกระดับคุณภาพผู้เรียนให้ได้มาตรฐาน

      มาตรการที่ 1.1 ส่งเสริมศักยภาพสถานศึกษา

            1.1.1 เสริมสร้างสถานศึกษาให้ได้มาตรฐานการอาชีวศึกษา

            1.1.2 ยกระดับมาตรฐานทักษะพื้นฐานอาชีพทุกสาขาวิชา

            1.1.3 พัฒนาห้องเรียนเทคโนโลยีเฉพาะทาง

      มาตรการที่ 1.2 ส่งเสริมจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี

            1.2.1 ยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาทวิภาคี

      มาตรการที่ 1.3 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการจัดเรียนการสอน

            1.3.1 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย

            1.3.2 ส่งเสริมการวิจัยสถานศึกษาเพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรม

            1.3.3 ส่งเสริมการวิจัยเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยี (สิ่งประดิษฐ์และหุ่นยนต์)

            1.3.4 พัฒนาการจัดการเรียนรู้ การเพิ่มพูนทักษะประสบการณ์จากการเรียน

ในสถานที่จริง สถานการณ์จริง อาทิ โครงการขยายบทบาทศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน Fix it center

            1.3.5 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนเพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ผู้เรียนด้วยคุณภาพมาตรฐาน

      มาตรการที่ 1.4 ส่งเสริมการผลิตและใช้สื่อการเรียนการสอน และพัฒนาหลักสูตร

            1.4.1 เพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การสอน และการบริหารจัดการอาชีวศึกษา ด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

            1.4.2 ส่งเสริมความสามารถทางภาษา สู่อาเซียน

      มาตรการที่ 1.5 เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ของผู้สำเร็จการศึกษาด้านอาชีวศึกษา 

            1.5.1 เสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสถานศึกษา

            1.5.2 ส่งเสริมสนับสนุนการสอนภาษาไทย ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง

ยุทธศาสตร์ที่ 2. การเพิ่มปริมาณผู้เรียน

      มาตรการที่ 2.1 ทุนและเงินสนับสนุนการศึกษา

            2.1.1 จัดหาแหล่งทุนและเงินสนับสนุนการศึกษาแก่ผู้เรียน

            2.1.2 อุดหนุนนักเรียนอาชีวศึกษาแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบท

            2.1.4 ส่งเสริมผู้เรียนให้มีรายได้ระหว่างเรียน

            2.1.5 ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระในกลุ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา

      มาตรการที่ 2.2 การสร้างและกระจายโอกาสการเรียนอาชีวศึกษา

            2.2.1 ลดปัญหาการออกกลางคัน

            2.2.2 ขยายโอกาสทางการศึกษาวิชาชีพ และพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น

            2.2.3 สนับสนุนการจัดศูนย์ฝึกอบรมอาชีพในสถานศึกษา

            2.2.4 สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา สร้างความเข้าใจผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การแนะแนวเพื่ออาชีพและการมีงานทำ

ยุทธศาสตร์ที่ 3. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ

      มาตรการที่ 3.1 พัฒนาระบบบริหารจัดการ

            3.1.1 เสริมสร้างคุณภาพชีวิตครู และบุคลากรทางการศึกษา

            3.1.2 ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

ยุทธศาสตร์ที่ 4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

      มาตรการที่ 4.1 สร้างความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน

            4.1.1 ส่งเสริมความร่วมมือผลิตกำลังคนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน